Điểm phù hợp – "Relevance Score" – có quan trọng không?

Điểm phù hợp – Relevance score là gì?

Điểm phù hợp cho biết được mức độ ưa thích, hoặc yêu thích thông điệp quảng cáo của khách hàng mà bạn nhắm đến.

Điểm phù hợp được đánh giá theo thang điểm sau:
1 – 3: content lạ quá, chưa nghe bao giờ, chán òm
4 – 6: Content tạm, cũng hay hay
7 – 10: Content thú vị quá! Hấp dẫn quá!

Có thể ban đầu may mắn sao đó, bạn được 6, 7. Tốt. Nhưng phần lớn thì sẽ không may mắn hoài vậy. Vậy điểm này quan trọng không?

Rất quan trọng! Nó ảnh hưởng đến chi phí mà bạn sẽ bỏ ra để quảng cáo. Ví dụ bạn bỏ ra 150K. Điểm 3 thì bạn chỉ tiếp cận được 2000 người, điểm 8 thì ngược lại, 6000 người. Chi phí CPM cho từng trường hợp là bao nhiêu? CPM1 = 150K/2 = 75K, CPM2 = 150K/6 = 25K. Trường hợp điểm 8 CPM chỉ cần 25K là bạn đã tiếp cận hơn 5000 người rồi. Rõ ràng đúng không?

Ví dụ bạn cần chạy để click, cái bạn quan tâm là CPC. Cũng tương tự, với điểm 3 bạn chỉ có 5 click, còn với điểm 8 bạn có 20 click. Bạn cũng đoán được CPC nào thấp hơn đúng chứ?

Điểm phù hợp - Relevance score trong Quảng cáo Facebook
Ảnh: Điểm phù hợp – Relevance score

Vậy rõ ràng là điểm phù hợp quan trọng rồi. Nếu không quan trọng, Facebook chẳng cần đưa vào làm gì.

Làm cách nào để cải thiện?

– Hiểu khách hàng: càng hiểu họ thì điểm sẽ càng cao. Bạn nên nhớ rằng điểm phù hợp phản ánh sự gần gũi của thông điệp với khách hàng mục tiêu. Nó ám chỉ việc xác định đúng đối tượng là cơ sở đầu tiên để bạn có mức điểm số ấn tượng. Audience insight – công cụ xác định insight khách hàng miễn phí mà Facebook kèm theo hoàn toàn giúp bạn việc này. Làm sao để tìm đúng được đối tượng thì tùy theo khả năng, kinh nghiệm của marketer. Có 1 chỉ dấu nhỏ: dựa vào Mức độ yêu thích (Affinity).

– Content phải được đầu tư: Headline ấn tượng, nhắm trúng insight khách hàng, từ ngữ gần gũi, bắt trend càng tốt. Nêu bật USP của sản phẩm. Đưa ra các ưu đãi như giảm 50%, mua 1 tặng 1. Sử dụng một ít mẹo mực “kick sales” như “Còn lại 3 món”, “Giảm trong vòng 1 tiếng”, “Ship bất chấp, giờ nào cũng tới”.

– Đa dạng content: đừng khư khư 1 loại, hãy mix nhiều “vị” lại với nhau, ảnh, video, infographic… Đúng kích thước của FB quy định là ưu tiên hàng đầu. Check lỗi text 20% trước khi chạy QC.

– Call to action rõ ràng và đúng mục tiêu muốn đạt: Ví dụ muốn tăng tương tác mà CTA không kêu like, share thì kém. Hay mục tiêu kéo traffic về web mà quên gọi Bấm ngay thì hỏng. Nên nhớ lượt share tự nhiên cũng rất quan trọng để khiến thông điệp đi xa. Earned media, nhớ chứ?

– Bí ý tưởng quá, giờ sao? Bắt chước đối thủ rồi làm theo. Họ có cái hay gì thì mình học. Cạnh tranh lành mạnh, không gì phải lo.

– Đúng luật chơi của Facebook. Nên vậy nếu không muốn bị những lỗi đáng tiếc.

– Thử nghiệm AB: Một cách đơn giản để có ngay kết quả là thử nghiệm AB. Chia 2 mẫu quảng cáo, mỗi mẫu thử một kiểu khác nhau cùng chạy cho 1 đối tượng. Kết quả thu về bạn sẽ biết mẫu nào phù hợp với nhóm này. Ví dụ tuổi teen thì thích cái gì đó màu sắc xíu, chữ nghĩa nhiều nó lại chán. Còn người già thì mấy cái teencode lại xa lạ. Thử sẽ ra được đúc kết thú vị.

Last but not least, CONTENT is King! Nội dung phản ánh giá trị cốt lõi của công ty, sản phẩm, thậm chí con người bạn. Một sản phẩm tốt, một content ấn tượng từ tâm bao giờ cũng dễ chạm lòng người. Công cụ cũng chỉ là công cụ. Sự cảm nhận thực sự từ con người mới đóng vai trò quyết định!

Chúc may mắn!

Hãy SHARE nếu thấy có ích!

Author avatar
Hello Digilab

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *