Marketing cho NGOs

Có ai nghĩ marketing chỉ dùng cho các Doanh nghiệp không nhỉ? Bản chất doanh nghiệp được sinh ra là kiếm lời, vậy hẳn là marketing cũng dính dán đến kiếm tiền nhỉ?
Sai rồi.
Ngay cả một chiến dịch Hiến máu (Blood donation) cũng có thể áp dụng Marketing vào nữa đấy!

Này nhé, mình tiếp cận một cách đơn giản nhất đi: là 4P kinh điển mà ai cũng từng nghe khi học Marketing vỡ lòng. Vậy 4P của chiến dịch Hiến máu là gì?
1. P đầu tiên – PRODUCT: tôi đoán 99% các bạn nghĩ đó là Máu. Hẳn là người ta lấy máu của bạn xong đi “bán” (truyền máu cho ai đó)? Haha, bạn lại nhầm rồi đấy. Máu mà hầu hết chúng ta nghĩ đó chính là chữ P thứ hai: PRICE cơ. Vậy đâu là chữ P thứ nhất? Chữ P thứ nhất đó chính là Giá trị mà bạn nhận được cho việc Hiến máu. Nó vô hình. Chúng ta chỉ thấy được Tấm giấy chứng nhận, huy hiệu, kỷ niệm chương gì đấy. Nhưng tại sao chúng ta vẫn hăng say tình nguyện? Bởi vì phía TT Y tế (nơi tổ chức hiến máu, tạm gọi vậy) đã cho bạn một giá trị mà bạn muốn. Đó là GIÁ TRỊ LIFE CHANGING (tạm dịch là Khao khát đổi đời). Bạn muốn hiến máu để cơ thể có dịp tái tạo máu để bạn khỏe hơn? Bạn muốn hiến máu để được xã hội công nhận bạn là người vì cộng đồng. Bạn muốn hiến máu để giúp đỡ người khác, những bệnh nhân cần máu để điều trị? Bạn muốn hiến máu để lan truyền hành động đẹp để tạo niềm tin cho xã hội? Vậy thì TT Y tế (hay tổ chức nhận hiến máu) “bán” cho bạn giá trị đó đó. Tại sao bạn nữ trong hình khi hiến máu lại nở nụ cười? Tại sao các bạn sinh viên luôn hăng hái tham gia? Bạn phải nhận được giá trị nào đó thì bạn mới cho đi máu của mình. Đúng không nè?
Vậy chữ P đầu tiên đã rõ rồi hen. Sản phẩm là vô hình. Nó chính là giá trị Life changing (xem hình minh họa), hoặc giá trị Emotion.
2. Chữ P thứ hai – PRICE (Giá): Đó là máu của chúng ta. Bạn “mua” giá trị Life changing, hay Emotion thì bạn “trả” (hiến – donate) máu cho họ.
3. chữ P thứ ba – PLACE (Phân phối): Cách thức TT Y yế “phân phối” giá trị này cho bạn. Bạn có nhớ những chiếc xe lưu động của TT Y tế, hay Bệnh viện đến trường bạn? Cơ quan bạn không? Không thì các bạn đến các trung tâm để hiến máu. Nếu là sản phẩm như bột giặt, kem đánh răng là bạn ra chợ, siêu thị để mua. TT Y tế, BV trong trường hợp này đóng vai trò là “Chợ” (TT Y tế dự phòng), “Siêu thị” (Bệnh viện lớn).
4. Chữ P thứ tư – PROMOTION (Truyền thông): Bạn có nhớ những tấm áp phích, băng rôn treo trong khu vực bạn ở (Quảng cáo)? Bạn có nhớ những chiếc xe đi khắp đường bật loa rè rè mỗi bài “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” (Quảng cáo)? Bạn có nhớ thầy cô, bạn bè bạn cứ nhắc về việc hiến máu trên lớp, trong cơ quan, ngoài sân trường (PR)?
Phù, tôi đã làm xong một việc quan trọng hôm nay. Sau khi đọc bài này xong tôi tin rằng các bạn đã dần dần hiểu được Marketing trong các tổ chức NPO là như thế nào rồi.
Có rất nhiều hình thức khác nhau nhưng chung quy cũng đi ra từ 4P nền tảng đó.

Author avatar
Hello Digilab