Mô hình Paid, Owned, Earned media trong digital marketing

Nhắc đến marketing, các marketer sẽ không bao giờ quên Bộ tứ thần thánh 4P. Tương tự, với Digital, chúng ta không thể không nhắc đến Mô hình Paid, Owned, Earned media kinh điển.

Mô hình Paid Owned Earned là gì?

Một cách ngắn gọn, mô hình Paid, Owned và Earned là một kiểu kết hợp truyền thông của ba kênh truyền thông: trả phí, sở hữu và lan truyền. Cách kết hợp này nhằm tạo ra hiệu quả tối đa trong các chiến dịch marketing.

Mô hình truyền thông Paid Owned Earned
Hình 1 – Mô hình truyền thông Paid Owned Earned / @Internet

Thực chất, mô hình Paid Owned Earned là các công cụ truyền thông. Vâng, các công cụ dùng để thực hiện các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.

Mô hình Paid Owned Earned xoay quanh việc doanh nghiệp sẽ kiểm soát các công cụ này như thế nào.

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Paid media là gì?

Paid media là các công cụ truyền thông mà doanh nghiệp phải chi một khoản tiền để quảng bá sản phẩm của mình. Khoản chi phí này thường được gọi là chi phí media. Vì sao như thế? Vì đây là khoản doanh nghiệp trả cho các đơn vị trung gian để quảng bá thông điệp của mình. Các đơn vị này có thể là Facebook, Google hay Zalo… Do đó mà paid media cũng có tên gọi khác là kênh truyền thông trả phí.

Các công cụ paid media phổ biến hiện nay như: Search ads (Google, Bing, Cốc Cốc), Display ads (QC hiển thị), Social ads (Facebook, Instagram, Linkedin), KOLs, bài viết trả phí (online PR).

Vai trò của paid media thường được dùng thu hút khách hàng mới (prospects), gia tăng nhận biết thương hiệu.

Phân tách chi tiết các kênh Paid Owned Earned
Hình 2 – Breakdown the Silo: phân tách chi tiết các kênh con trong mô hình Paid Owned Earned / @Internet

Owned media là gì?

Khác với paid, owned media (truyền thông sở hữu) tập hợp tất cả các công cụ thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Dễ thấy nhất là website. Với website bạn toàn quyền quyết định các thông điệp của mình. Ngoài website, fanpage Facebook cũng là của bạn, hoặc trang Blog với tất cả các bài viết, nội dung mà bạn đã post lên.

Các công cụ thuộc Owned media bao gồm: Website, Blog, fanpage Facebook, tài khoản Instagram, content đã đăng trên mạng xã hội, ứng dụng di động (mobile app).

Earned media là gì?

Kênh Earned media được hiểu là kết quả của việc thực hiện thành công hai kênh trả phí và sở hữu. Điều này có nghĩa là earned media được tạo ra khi có sự phối hợp ăn ý giữa bộ đôi nói trên. Earned media là tiếng nói chia sẻ của khách hàng về doanh nghiệp một cách tự nguyện hoặc một bên thứ ba nào đó nói tốt về công ty.

Thông thường earned media hay gắn với yếu tố truyền miệng (nên còn được gọi là truyền thông lan truyền). Việc truyền miệng này có thể có được từ việc khách hàng cảm thấy hài lòng về sản phẩm họ chia sẻ đi, hay do đối tác đứng ra quảng bá giúp cho bạn miễn phí. Nói ngắn gọn, earned media là kênh truyền thông do chính khách hàng/đối tác của bạn tự nguyện chia sẻ.

Các công cụ thuộc kênh earned media bao gồm: những lời bình luận (comments), chia sẻ (shares), nhận xét (ratings, recommendations), đánh giá (feedbacks, testimonials) từ khách hàng, sự lan truyền của cộng đồng thông qua mạng xã hội.

Tổng hợp khái niệm của 03 loại kênh truyền thông Paid, Owned và Earned
Hình 3 – Tổng hợp khái niệm của 03 loại kênh truyền thông Paid, Owned và Earned / @McKinsey

Bài giảng về thuật ngữ Paid – Owned – Earned trên kênh Youtube sẽ giúp các bạn hiểu rõ chi tiết hơn. Xem video ngay bên dưới đây.

Ví dụ minh họa

Chúng ta lấy Điện Máy Xanh làm ví dụ – một chiến dịch thành công vang dội của tập đoàn Thế giới di động hồi cuối năm 2016.

Theo các báo, kênh paid mà nhãn hàng sử dụng để giúp cho người tiêu dùng biết được “cơn lốc màu xanh” đó quảng cáo qua Facebook, Youtube (thông qua viral clip bên cạnh TVC của truyền hình truyền thống). Để được lan truyền nhanh và mạnh thì chắc chắn phải có sự góp sức của kênh paid trả phí. Song song đó, kênh owned chính là Facebook fanpage đăng tải các nội dung hài hước, châm biếm rất “trendy” (ăn theo xu hướng) như Rồng Pikalong, Lạc trôi… tạo thêm chất xúc tác cho ĐMX lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Kết quả thu về, ĐMX đã tạo ra được kênh earned – các cuộc thảo luận, chia sẻ của khách hàng và công chúng. Dựa theo thống kê của Buzzmetrics, trong vòng 1 tháng rưỡi xuất hiện, viral clip ĐMX đã tạo ra hơn 400K lượt bình luận và chia sẻ, vượt xa các đối thủ điện máy khác như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Pico, Điện máy Chợ Lớn…

Một ví dụ về kết hợp truyền thông Paid - Owned - Earned của Điện Máy Xanh /@McKinsey
Hình 4 – Những hình ảnh ngộ nghĩnh được fanpage ĐMX chia sẻ / @Younet Media

Nếu chỉ sử dụng đơn lẻ từng kênh, chắc chắn ĐMX sẽ không tạo ra được ấn tượng và thành công lớn đến như vậy.

Tóm tắt

Thay lời kết, tác giả xin đúc kết lại 03 ý chính trong bài viết này về bộ ba Paid, Owned, Earned.

  • Paid media: kênh truyền thông trả phí, là hình thức mà doanh chủ trả phí để được quảng bá.
  • Owned media: kênh truyền thông sở hữu, là những tài sản mà doanh chủ toàn quyền sinh sát như website, ứng dụng đi động, các tài khoản mạng xã hội, trang blog.
  • Earned media: kênh truyền thông lan truyền, là kết quả có được từ việc phối hợp ăn ý giữa bộ đôi Paid và Owned. Kênh earned chính là những lời nhận xét, bình luận, chia sẻ của khách hàng (hay đối tác) và được họ tự nguyện lan truyền đi.

Chúc bạn tự tin trong cuộc hành trình chinh phục Digital marketing nhé!

Anh Marketer

Author avatar
Hello Digilab

6 comments

  1. anhmarketer

    Mời bạn đọc comment bên dưới

  2. Anonymous

    Kiến thức rất bổ ích, cảm ơn Mr.Phí !

  3. Anonymous

    có thể cho mình biết về mô hình paid own earn của thế giới di động k ạ

  4. Mình là chủ doanh nghiệp, đang tìm hiểu về kiến thức Digital Marketing. Cái mô hình này mình học được ở 1 khóa học onl, giờ đi tìm đọc thì thấy bài viết này, rất bổ ích. Cảm ơn team nhiều nhé!

  5. Hello Digilab

    Mời quý độc giả đọc thêm các kiến thức hay về marketing tại: https://digilab.vn/

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *