The Long Tail Concept – định nghĩa Cái đuôi dài

The Long Tail Concept – Cái đuôi dài là gì?

The Long Tail Concept – hay còn gọi là Lý thuyết Cái đuôi dài – là cơ hội để bán những sản phẩm đã qua thời kỳ đỉnh cao cho các phân khúc khách hàng khác nhau trên mạng.

Cai duoi dai The Long Tail Concept

Mô hình The Long Tail – Cái đuôi dài

Hãy xem xét ví dụ dưới đây

Bạn ra nhà sách tìm mua cuốn sách Tiếp thị 3.0, khả năng cao là bạn sẽ mất nhiều giờ, thậm chí cả ngày vì tìm không ra nơi bán (VD: nhà sách lớn, các hiệu sách như Cá chép…). Xu hướng người ta hay tìm đến những nơi gần họ nhất để tìm mua. Nhưng không thấy. Phải đi tìm khắp nơi. Tốn không ít công sức. Vậy nếu bạn vẫn thiết tha tìm mua nó thì bạn mua như thế nào? Giả sử không có internet?
Bất khả thi.
Phí tổn để bạn có cuốn sách Tiếp thị 3.0 là quá lớn!

Cai duoi dai The Long Tail

Tiếp thị 3.0 – Kotler

Còn người bán sách? Họ có mặn mà trưng bày cuốn đó lên kệ không? Họ sẽ được gì và mất gì?
Chắc chắn người bán sẽ không thể bán được cuốn sách đó ít nhất 3-6 tháng. Và cuốn sách đó sẽ lấy đi cơ hội để đặt một cuốn khác dễ bán hơn, tiểu thuyết của Dan Brown chẳng hạn. Người bán hiểu rằng cuốn sách này đã qua một thời bestseller của nó nên có đáng để đánh đổi?
Nhưng họ tin rằng vẫn sẽ có người mua nó, và họ muốn bán vì mục tiêu lợi nhuận (nên nhớ DN sinh ra là để kiếm nhiều tiền).
Internet, đưa lên internet bán ngay!

The Long Tail mang lại cho người bán và người mua cái lợi gì?

Tiết kiệm chi phí

Không mất phí trưng bày (cả chi phí hiện thực + chi phí cơ hội). Họ tha hồ bày bán các sách bestseller hiện nay như Tiếp thị 4.0 mà không phải lo bị chôn hàng. Song song đó vẫn có thể bán cuốn Tiếp thị 3.0 bằng cách “trưng bày” nó lên một gian hàng ảo (Tiki chẳng hạn). Chi phí bỏ ra rất thấp nếu so với việc trưng bày quầy kệ để đặt sản phẩm “lỗi mốt” này.

The Long Tail Concept

Tiếp thị 4.0 – Kotler

Có thêm lợi nhuận

Đúng vậy. Nhờ vào công cụ tìm kiếm mà khách hàng sẽ tìm ra họ ngay mà không phải chờ đợi một hai năm dài dằng dặc.
Cả một nước Việt Nam 90 triệu dân lẽ nào tìm không ra một khách hứng thú với Tiếp thị 3.0? Khi online, rào cản địa lý bị xóa nhòa, bạn chỉ cần ngồi nhà và chờ các anh Viettel Post hay GHN gõ cửa giao hàng thôi.

Người mua mua được sản phẩm mình thích

Với ví dụ trên, người mua rõ ràng là mua được cuốn sách mình thích. Thậm chí có thể mua với giá hời.
Đó chính là nhờ vào Internet mà doanh nghiệp có thể tận dụng để bán đi những sản phẩm đã lâu đời. Đây chính là cách áp dụng The Long Tail trong kinh doanh.

Lý thuyết The Long Tail áp dụng được với các ngành hàng khác, ngay cả trong SEO 

Lấy ví dụ ngành hàng thời trang, có người bán nào chấp nhận “ôm đầu máu” trưng bày các model đã trở nên outdated tại shop, ví dụ như Libe, New Playground? Với tốc độ thay đổi trong thị hiếu, cái gu ăn mặc của người trẻ Sài Thành hẳn là không có chủ shop nào dám liều vậy. Nhưng bạn vẫn còn tồn kho một số hàng đã outdate thì phải làm sao đây?
Giải pháp: chụp hình lên Facebook, Instagram hay Livestream bán đi. Nhờ digital mà người bán giờ có đủ các cách để thu hút khách, dễ gì không bắt được mối nào?
Đối với các ngành khác, nhất là những sản phẩm theo mùa, thị hiếu khách hàng thay đổi nhanh cũng có thể áp dụng The Long Tail.
Các marketer có thể áp dụng lý thuyết The Long Tail này vào kế hoạch SEO của mình. Thay vì tập trung vào các từ khóa “hot” (khoảng 20-30% số lượng, mức cạnh tranh cũng rất cao!) thì các marketer hãy tập trung vào các từ khóa ngách. Chúng được gọi là từ khóa long tail (the long tail keywords). Các từ khoá này chiếm khoảng 70-80% số lượng nhưng mức độ cạnh tranh khá thấp. Nghiên cứu cho rằng các từ khóa long tail này lại tạo ra 70-80% chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn. Bài viết The Long Tail SEO này sẽ hướng dẫn các bạn lên kế hoạch cụ thể.

Author avatar
Hello Digilab

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *