Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh bán hàng

Ở mức nhu cầu 1: sellers nên cung cấp cho KH những gói sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cơ bản của họ NHƯNG HỌ PHẢI MUA ĐƯỢC. VD sellers có thể bán các loại sản phẩm thiết yếu cho người dân vùng nông thôn ở dạng gói nhỏ (sachet) chứ không phải dạng đóng chai lớn. Vì thu nhập người dân vùng nông thôn thấp, họ không có đủ tiền để mua những sp có kích thước to hơn (có thể phải mất tiền để mua tủ chứa…).
Ở mức nhu cầu 2: sellers mang đến cho KH những giải pháp khiến họ an tâm hơn. VD sellers có thể bán Rau hữu cơ cho những đối tượng người mua đang tìm kiếm rau sạch. Hoặc sellers có thể bán những SP có brand name, suy cho cùng, việc buyers chọn mua SP có brand name là họ muốn an tâm hơn (đỡ stress khi bị hư mà ko biết cách sửa, tốn time đi sửa…)

Ở mức nhu cầu 3: sellers mang đến cho KH những giải pháp giúp họ có được các mối quan hệ xã hội. VD App Tinders giúp user có thể kết bạn, hẹn hò. Facebook mang lại nơi trò chuyện giữa những người xa lạ, hoặc là nơi giúp cho những người bạn lâu năm lạc nhau tìm lại được.
Ở mức nhu cầu 4: sellers mang đến cho KH các giải pháp giúp họ trở nên “quyền lực hơn”, “đẳng cấp hơn”, “giàu sang hơn”, “kính trọng hơn”. IP XS mới ra nhấn mạnh vào nhu cầu này, thể hiện rõ rệt ở mức giá rất cao so với các SP đời cũ.
Ở mức nhu cầu 5: sellers mang đến cho KH các cơ hội giúp họ thể hiện bản ngã, thể hiện tài năng, tạo ra ảnh hưởng lên người khác. Thường thấy là các tổ chức xã hội, NPO, thể hiện qua các cuộc thi chinh phục các cột mốc cho bản thân, các dự án tạo ra ảnh hưởng lên cộng đồng.
Hoặc có lúc một cá nhân thành đạt rồi, họ sẽ chọn một sản phẩm nào đó mà họ tin rằng nếu họ làm như vậy thì cộng đồng đang theo họ sẽ làm theo và bản thân họ đang tạo ra một việc tốt, có ích cho xã hội. VD một doanh nhân được ngưỡng mộ tiên phong dùng thử xe hơi điện Tesla vì muốn cộng đồng noi theo nhằm giảm ô nhiễm môi trường.
Văn Anh





Author avatar
Hello Digilab

Post a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *